Bộ phận an ninh khách sạn là bộ phận cự kỳ quan trọng. Không chỉ đảm bảo sự an toàn cho toàn khách sạn mà còn là tiêu chí đánh gía khách sạn. Hãy cùng ACI Home tìm hiểu vai trò, tầm quan trọng của bộ phận này trong khách sạn.
Nội Dung Bài Viết
Tầm quan trọng của an ninh khách sạn
An ninh khách sạn được hiểu là một bộ phận của khách sạn. Bộ phận này nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách sạn. Tất cả các hành vi, hoạt động gây rối, trộm cắp… đều được bộ phận này giải quyết.
Khách sạn được an toàn hay không phần lớn dựa vào bộ phận này. Bộ phận an ninh được xác định nhiệm vụ giải quyết, ngăn ngừa, giải quyết các mối đe dọa tới khách hàng, nhân viên và toàn khách sạn. Nhân viên tại bộ phận an ninh có trách nhiệm giữ sự an toàn giải quyết, ứng phó trong những tình huống cần thiết. Công việc thường xuyên nhân viên cần phải làm là thường xuyên tuần tra các khu vực trong khách sạn. Luôn sẵn sàng túc trực tại văn phòng, quản lý hệ thống camera để sẵn sàng giải quyết những hoạt động đáng ngờ.
Theo Thông tư 45/2009/TT-BCA của Bộ Công an quy định, nhân viên bảo vệ,an ninh phải qua đào tạo và được cấp chứng nhận nghiệp vụ trước khi đi làm. Điều này đồng nghĩa nhân viên phải có đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn mới có thể công tác tại bộ phận an ninh của khách sạn. Đảm bảo được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ, những kiến trúc về chính trị, pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng… Do vậy, nhân viên an ninh cần đảm bảo về các kỹ năng đa dạng, tinh thần sẵn sàng về các tình huống cấp thiết có thể xảy ra.
Tiêu chuẩn VTOS về An ninh khách sạn
Tiêu chuẩn VTOS là tài liệu tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam. Ngành nghiệp vụ an ninh khách sạn được hiểu là vị trí cơ bản nhất nhằm bảo vện an ninh, bảo vệ tại khách sạn. Ngăn ngừa những nguy cơ tiềm ẩn và bảo vệ khách sạn một cách tốt nhất.
Nghiệp vụ an ninh cần phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó cũng cần phải điều chỉnh phù hợp với các yêu cầu cụ thể của ngành du lịch, của khách sạn nơi công tác.
- Chức danh của ngành nghiệp vụ an ninh:
Nhân viên an ninh
Nhân viên bảo vệ
DANH MỤC CÔNG VIỆC VÀ PHẦN VIỆC
Công việc 1: Chuẩn bị làm việc
1. Báo cáo ca làm việc
2. Các tiêu chuẩn của khách sạn về đồng phục và trang phục
3. Vệ sinh và trang phục cá nhân
4. Sổ ghi chép tình hình trong ca và sổ ghi lời nhắn
5. Khách VIP
6. Chuẩn bị ca làm việc
7. Máy nhắn tin và máy bộ đàm
8. Cách sử dụng máy nhắn tin và máy bộ đàm
9. Chìa khoá tổng và chìa khoá tầng
10. Các tình huống khẩn cấp
Công việc 2: Kiến thức về sản phẩm
1. Khách sạn của bạn
2. Dịch vụ khẩn cấp trong khu vực
3. Đất nước của bạn
4. Công ty của bạn
Công việc 3: Các kỹ năng điện thoại
1. Chuẩn bị
2. Cách chào khách của khách sạn
3. Bảng ngữ âm chữ cái quốc tế
4. Trả lời điện thoại
5. Các số máy lẻ
6. Công việc và trách nhiệm của các bộ phận trong khách sạn
7. Chuyển cuộc gọi đến bộ phận khác
8. Để cuộc gọi chế độ chờ
9. Ghi lại lời nhắn
Công việc 4: Tuần tra
1. Sơ đồ của khách sạn
2. Các khu vực công cộng và khu vực dành cho nhân viên
3. Những người/vật thể đáng ngờ
4. Kiểm tra các khu vực trong khách sạn
5. Ghi chép về việc tuần tra
6. Xử lý với các cửa buồng để mở
Công việc 5: Xử lý mất mát, hư hỏng, tội phạm hoặc tai nạn
1. Sơ cứu y tế
2. Kiểm tra bảo vệ hiện truờng
3. Phỏng vấn nạn nhân
4. Phỏng vấn nhân chứng
5. Ghi lại vụ việc
Công việc 6: Xử lý các chất cần được kiểm soát
1. Các chất cần được kiểm soát
2. Ghi chép các vật tìm thấy
3. Thông báo cho nguời và đơn vị có liên quan
Công việc 7: Xử lý khi có người chết trong khách sạn
1. Ấn chuông báo động
2. Kiểm tra buồng khách/khu vực xung quanh
3. Ghi lại sự việc
Công việc 8: Kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy
1. Các thiết bị phòng cháy chữa cháy
2. Kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy
3. Ghi chép việc kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy
Công việc 9: Đối phó với hoả hoạn
1. Ấn chuông báo cháy
2. Sơ tán khỏi khách sạn
Công việc 10: Xử lý với các đe doạ đánh bom
1. Xử lý cụôc gọi
2. Báo cáo về cụôc gọi
3. Sơ tán khỏi khách sạn
Công việc 11: Xử lý với nguời không có thẩm quyền
1. Đăng ký khách
2. Tiếp cận những người không có thẩm quyền
3. Ghi lại sự vịêc
Công việc 12: Kiểm tra tư trang của nhân viên
1. Kiểm tra tư trang tại lối ra dành cho nhân viên
2. Kiểm tra tư trang tại lối ra dành cho nhân viên – không vi phạm
3. Kiểm tra tư trang tại lối ra dành cho nhân viên – có vi phạm
4. Kiểm tra tư trang tại lối ra dành cho nhân viên – từ chối cho kiểm tra
5. Kiểm tra tủ có khoá dành cho nhân viên
6. Kiểm tra tủ có khoá dành cho nhân viên – không vi phạm
7. Kiểm tra tủ có khoá dành cho nhân viên – có vi phạm
Công việc 13: Kiểm soát thiết bị ra/vào khách sạn
1. Thiết bị mang ra
2. Thiết bị mang vào
Công việc 14: Kiểm soát nguời ra vào
1. Thẻ nhận dạng nhân viên
2. Kiểm tra thẻ nhận dạng nhân viên
3. Nhân viên làm việc không thuờng xuyên
4. Kiểm tra sự ra vào của các nhà của nhà cung cấp, khách đến thăm, nhân viên làm việc không thuờng xuyên
Công việc 15: Kiểm soát rác
1. Kiểm tra rác
2. Ghi lại tài sản/ đồ vật tìm thấy
Công việc 16: Kiểm soát chìa khoá
1. Bàn giao chìa khoá
2. Tiếp nhận chìa khoá
3. Chìa khoá thất lạc và tìm thấy
4. An ninh về chìa khoá
Công việc 17: Mở kho
1. Cấp các đồ vật trong kho
2. Ghi chép việc mở kho
Công việc 18: Kiểm soát các loại xe ra/vào khách sạn
1. Kiểm soát các loại xe vào khách sạn
2. Kiểm soát các loại xe ra khỏi khách sạn
Công việc 19: Chăm sóc khách hàng
1. Xử lý yêu cầu của khách
2. Xử lý phàn nàn của khách
Công việc 20: Kết thúc ca làm việc
1. Danh mục kiểm tra trong ca làm việc
2. Bàn giao ca làm việc
Các công việc của một nhân viên an ninh
Nhân viên an ninh rất quan trọng đối với một khách sạn. Nhìn chung, công việc của một nhân viên an ninh đòi hỏi cần phải có nhiều kỹ năng để thực hiện nhiều công việc khác nhau.
Thực hiện kiểm soát khu vực khách sạn, giám sát, tuần tra
Các nhân viên an ninh cần thực hiện các công việc tuần tra, giám sát các khu vực trong khách sạn. Khi tuần tra phải đảm bảo kiểm soát được tất cả những khu vực trong khách sạn như sảnh, bếp, kho… Việc giám sát giúp giữ được sự an toàn trong khách sạn. Giúp các nhân viên chủ động giải quyết các sự việc phát sinh.
Xử lý nhanh các vụ việc
Trong khách sạn, không tránh khỏi những tình huống phát sinh bất ngờ. Những vụ mất cắp, ẩu đả, mâu thuẫn… có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lúc này bộ phận an ninh sẽ phải can thiệp kịp thời.
Trong trường hợp xảy ra các vụ án không may xảy ra tại khách sạn bộ phân an ninh sẽ phải đứng ra phong tỏa, giữ hiện trường. Hợp tác với công an để có thể giải quyết vụ án. Đảm bảo an toàn cho toàn khách sạn.
Kiểm soát hệ thống camera, chữa cháy toàn khách sạn
Hệ thống camera được bộ phận an ninh kiểm soát và theo dõi luôn luôn 24/24. Điều này đảm bảo mọi ngõ ngách trong khách sạn đều được kiểm soát và theo dõi. Đảm bảo sự an toàn cho khách sạn.
Nếu xảy ra các vụ hỏa hoạn, bộ phận an ninh sẽ là bộ phận tiên phong thực hiện thông báo và sơ tán mọi người. Thực hiện, các công việc phân luồng, hỗ trợ cơ quan chức năng ngăn ngừa hỏa hoạn.
Các công việc khác
Ngoài các công việc chuyên môn, bộ phận an ninh còn thực hiện nhiều công việc khác như bảo vệ, kiểm soát chìa khóa khi cần thiết, rà soát mọi người ra vào khách sạn…
Bộ phận an ninh là ộ phận không thể thiếu trong khách sạn. Khi bộ phận này được đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ khách hàng sẽ tin tưởng khi lưu trú tại khách sạn. Thân thiện, an toàn chắc chắn sẽ ghi điểm với khách hàng khi ở tại khách sạn.
Nếu bạn cần tư vấn hoặc mong muốn thiết kế khách sạn, resort và Homestay, hãy liên hệ với ACI Home. Chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện một không gian độc đáo, hoàn hảo, sang trọng và đẳng cấp.
Hotline: 0916 88 00 55 – 0968 88 00 55.