Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao cập nhất mới nhất

Điều luật 50 của Luật Du Lịch (số 9/2017/QH14 ) có quy định ” tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chứ không bắt buộc như luật trước đây. Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch”.

Theo điều luật trên thì chủ đầu tư có quyền tự gắn sao cho khách sạn của mình à ? Không tất nhiên là không phải vậy . Cụ thể, tại Khoản 2 điểm D, Điều 53 của LDL có sửa đổi 2017 quy định:

Cơ sở lưu trú du lịch Chỉ được sử dụng từ “SAO” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch .

Đây là nói với những doanh kinh doanh khách sạn có đăng ký chất lượng dịch vụ khách sạn của mình cho Tổng Cục Du Lịch vậy nhưng doanh nghiệp những nhà hàng khách sạn không đăng ký chất lượng dịch vụ thì sao ?

Để giải đáp thắc mắc này chúng tôi đã hỏi Ông Nguyễn Văn Tuấn Nguyên tổng cục trưởng tổng cục Du Lịch năm 2018 ông cho biết:

Doanh nghiệp không đăng ký xếp hạng vẫn có thể kinh doanh bình thường nhưng không được gắn bảng là khách sạn 1,2,3,4 hay 5 sao, nếu không sẽ bị phạt nặng. Chúng tôi đã quy định rõ điều này trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật Du lịch 2017

Nói như vậy là chúng ta đã hiểu được điều luật 50, và lời của ông Tuấn cũng giải thích cho bạn vì sao khi đi du lịch bạn thấy nhà hàng khách sạn treo 4 5 sao nhưng chất lượng phục vụ lại không bằng khách sạn 3 sao. Điều luật này tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh tránh cảnh treo đầu dê nhưng bán thịt chó làm xấu đi hình ảnh ngành du lịch của nước Việt Nam

Một công trình được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng 5 sao sẽ như thế nào ? Dựa vào những tiêu chí quy định nào để đánh giá chất lượng tiêu chuẩn đó. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những quy định tiêu chuẩn này hãy cùng Aci Hotel theo dõi qua bài thông cáo của Luật Du Lịch (LDL) mới nhất dưới đây.

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao

 

cách sắp xếp khách sạn 5 sao

 

Hình ảnh số sao khách sạn

 

  • Một công trình khách sạn 5 sao phải bảo đảm các tiêu chí sau:
  • Quy mô từ 100 phòng ngủ trở lên
  • Đảm bảo nơi để xe và giao thông nội bộ
  • Đảm bảo đầy đủ chất lượng và số lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị
  • Đảm bảo cung ứng một cách tốt nhất các dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng của khách hàng,…Việc nắm rõ và hiểu tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao là yếu tố mang tính quyết định giúp chủ đầu tư và các kiến trúc sư làm nên những công trình khách sạn sang trọng, đẳng cấp và tiện dụng cho sinh hoạt cho du khách. Hãy cùng đến với chi tiết những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao nhé.

1. Địa điểm, an ninh

Địa điểm không chỉ liên quan đến yếu tố khu vực và các điều kiện tự nhiên mà còn những yếu tố thời tiết, thực vật, di tích văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, nguồn nhân lực và các yếu tố phụ trợ. Một yếu tố nữa liên quan tới địa điểm là an ninh và an toàn của khách hàng. Đây là điểm cộng tuyệt đối nếu được áp dụng triệt để. Một khách sạn cao cấp cần đảm bảo an ninh cùng với việc bảo vệ an toàn cả tính mạng lẫn tài sản của du khách.

2. Thiết kế kiến trúc

 

thiết kế khách sạn cổ điển đẹp

 

Khách sạn 5 sao phải đáp ứng về mặt thiết kế kiến trúc 

 

  • Thiết kế kiến trúc đẹp, phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện
  • Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý, đẹp, sang trọng
  • Đường vào đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng
  • Khu vực buồng ngủ cách âm tốt
  • Có mái che trước sảnh đón tiếp (áp dụng đối với khách sạn). Cửa ra vào riêng dành cho khách và nhân viên
  • Vật liệu xây dựng chất lượng tốt
  • Buồng ngủ cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy
  • Toàn cảnh được thiết kế thống nhất
  • Tầng đặc biệt hoặc khu phục vụ đặc biệt (áp dụng đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
  • Nơi để xe thuận tiện, an toàn, thông gió tốt (không áp dụng với khách sạn nổi)
  • Hành lang thuận tiện đi lại và đảm bảo an toàn thoát hiểm
  • Cây xanh ở các khu vực công cộng
  • Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Về chi tiết trong phần kiến trúc ta có:
  • Khu vực sảnh đón tiếp
  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích 100 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Diện tích 35 m2 (áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Phòng vệ sinh sảnh cho nam và nữ riêng
  • Phòng vệ sinh cho người khuyết tật đi bằng xe lăn, xe đẩy
  • Bar sảnh
  • Khu vực hút thuốc riêng
  • Buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi)
  • Buồng một giường đơn 24m2
  • Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 32m2
  • Buồng đặc biệt 56m2
  • Buồng đặc biệt cao cấp 100m2
  • Nhà hàng, bar
  • 02 nhà hàng, có phục vụ món Âu, Á
  • 02 quầy bar
  • Số ghế bằng 80% số giường
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp)
  • Khu vực hút thuốc riêng
  • Khu vực bếp
  • Thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
  • Diện tích đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến
  • Thông gió tốt
  • Khu vực soạn, chia thức ăn
  • Có biện pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại
  • Tường phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch
  • Trần bếp thuận tiện cho vệ sinh và đảm bảo an toàn
  • Sàn phẳng, lát vật liệu chống trơn, dễ cọ rửa
  • Phòng vệ sinh cho nhân viên bếp (bên ngoài khu vực bếp)
  • Bếp Âu, Á
  • Bếp bánh
  • Khu vực sơ chế biến nhiệt, nguội, nóng, lạnh được tách riêng
  • Lối chuyển rác tách biệt, đảm bảo vệ sinh
  • Phòng đệm, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, cách mùi giữa bếp và phòng ăn.
  • Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp
  • Sảnh chờ, đăng ký khách và giải khát giữa giờ
  • 01 phòng hội nghị
  • Cách âm tốt
  • 02 phòng hội thảo
  • 02 phòng họp
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng (áp dụng đối với phòng họp, hội nghị, hội thảo tách rời sảnh đón tiếp
  • Kho
  • Kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
  • Kho để đồ dùng, thiết bị dự phòng
  • Các kho lạnh (theo loại thực phẩm)
  • Khu vực dành cho quản lý, nhân viên
  • Phòng làm việc của người quản lý và các bộ phận chức năng
  • Phòng trực buồng
  • Phòng thay quần áo
  • Phòng tắm
  • Phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng
  • Phòng ăn

3. Trang thiết bị và tiện nghi

 

trang thiết bị khách sạn 5 sao

 

Thiết kế trang thiết kế nội thất khách sạn 5 sao

 

Khi thiết kế khách sạn 5 sao bạn phải đảm bảo về các phần thiết bị trang trí, tiện nghi và công năng sử dụng cụ thể như thế nào bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Chất lượng trang thiết bị cao, đồng bộ cùng thiết kế chung, hoạt động tốt
  • Bài trí hợp lý
  • Màu sắc hài hòa
  • Trang trí nội thất đẹp
  • Hiện đại, sang trọng
  • Trang trí nghệ thuật
  • Về phần trang thiết bị nội thất phải mang tính đồng nhất với thiết kế và đảm bảo những yếu tố sau:
  • Sảnh đón tiếp đón tiếp gồm quầy lễ tân được phân theo chức năng:
  • Quầy đặt phòng
  • Quầy đón tiếp, tư vấn
  • Internet
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh to Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật
  • Giá để báo, tạp chí hoặc hệ thống đọc báo trực tuyến
  • Quầy thông tin, quan hệ khách hàng và hỗ trợ đón tiếp.
  • Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng gồm những trang thiết bị hoàn thiện
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam đứng (phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ngăn mùi hôi
  • Phòng họp, hội thảo, hội nghị
  • Bàn ghế, micro, đèn điện
  • Máy chiếu, màn chiếu
  • Trang thiết bị phục vụ họp, hội thảo, hội nghị (Nước, ly,…)
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm
  • Điều hòa không khí
  • Hệ thống camera
  • Thảm trải phòng
  • Hệ thống chiếu sáng
  • Trang trí
  • Phòng ngủ
  • Buồng ngủ
  • Giường đơn 1,2 m x 2 m
  • Giường đôi 1,6 m x 2 m
  • Chăn có vỏ bọc, gối có vỏ bọc, đệm dày 20 cm, có ga bọc
  • Giường cho người khuyết tật 1,8 m x 2 m
  • Tủ hoặc kệ đầu giường, đèn đầu giường cho mỗi khách chỉnh được độ sáng. Ổ cắm điện an toàn ở đầu giường
  • Điện thoại
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Mắc áo có nhiều loại để treo được các loại quần, áo
  • Bàn chải quần áo
  • Đường truyền internet không dây (wifi) tốc độ cao
  • Đường truyền internet qua cáp tốc độ cao (internet cable)
  • Bàn làm việc cho 100 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng).
  • Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Cặp đựng tài liệu thông tin về khách sạn và hướng dẫn khách gồm: nội quy, dịch vụ và giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy, bút viết (thông tin về khách sạn có thể cung cấp trên màn hình)
  • Gương soi
  • Gương soi cả người
  • Rèm cửa sổ đủ chắn sáng
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước
  • Tách uống trà, cà phê
  • Dụng cụ mở bia, rượu
  • Hộp giấy ăn
  • Bộ đồ ăn trái
  • Minibar có đặt các loại đồ uống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ
  • Tivi
  • Tivi cho phòng khách (áp dụng đối với buồng ngủ hạng đặc biệt – suite)
  • Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Giá để hành lý
  • Giấy hoặc hộp mút lau giầy
  • Dép đi trong phòng
  • Tranh ảnh
  • Ấm đun nước siêu tốc
  • Két an toàn cho 100 % số buồng ngủ
  • Máy sấy tóc
  • Bàn là, cầu là
  • Thảm trải buồng ngủ hoặc sàn gỗ
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn
  • Ổ khóa từ dùng thẻ
  • Cửa tự động đón
  • Phòng vệ sinh buồng ngủ
  • Sàn lát bằng vật liệu chống trơn
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Chậu rửa mặt
  • Bệ đặt chậu rửa mặt
  • Gương soi
  • Đèn trên gương soi
  • Đèn trần
  • Vòi nước
  • Nước nóng
  • Vòi tắm hoa sen
  • Hệ thống sen cây tắm đứng phun mưa
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Thùng rác
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, khăn lau tay bàn chải đánh răng, kem đánh răng, mũ chụp tóc, bông tẩy trang, tăm bông, dầu gội đầu, sữa tắm, dầu xả, kem dưỡng da, áo choàng sau tắm
  • Khăn lau chân
  • Móc phơi quần áo
  • Hệ thống khử mùi

Trên là những tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao mới nhất dược Aci Hotel cập nhật theo quy định của BXD. Nếu là một chủ đầu tư hoặc một đơn vị thiết kế kiến trúc bạn lên nắm rõ các tiêu chuẩn này.

Với 15 năm hoạt động cùng đội ngũ kiến trúc sư tâm huyết, chúng tôi rất mừng được góp một phần công sức nho nhỏ cho sự thành công lớn lao của chủ đầu tư. Với kinh nghiệm cũng như sự dẫn dắt chỉ bảo của kiến trúc sư Nguyễn Phúc Định từ quá trình thiết kế cho đến quá trình thi công chúng tôi chắc chắn sẽ làm hài lòng quý chủ đầu từ. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế, thi công hoặc cần tư vấn có thể liên hệ với Aci Hotel theo số điện thoại 0916880055 hoặc hòm thư điện tử acihomesg@gmail.com.

Kts: Nguyễn Phúc Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Gửi yêu cầu tư vấn