Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn, nhà hàng tại Việt Nam

Căn cứ theo vị trí, bản thiết kế kiến trúc và trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ kinh doanh, chủ đầu tư và nhân viên phục vụ,an ninh, PCCC, bảo vệ môi trường  thiên nhiên và vệ sinh an toàn thực phẩm,  Các công trình khách sạn tại Việt Nam được sắp  xếp theo 5 hạng cơ bản sau:1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Các tiêu chuẩn trên được Tổng Cục Du Lịch quy định có hiệu lực từ ngày 31/12/2015.

Quy định về xếp hạng Sao khách sạn được Tổng Cục Du Lịch căn cứ theo văn bản TCVN 4391:2015,trong đó đưa ra các tiêu chí chặt chẽ để xếp hạng 1,2,3,4,5 sao cho khách sạn khi đạt số điểm cần thiết.Tiêu chuẩn này cũng có thể được tham khảo khi thiết kế xây dựng mới, cải tạo nâng cấp khách sạn.

I. Các loại hình khách sạn phổ biến

1.Khách sạn(hotel)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

2. Khách sạn nghỉ dưỡng (resort)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các biệt thự, nhà thấp tầng, căn hộ, thường ở khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, thường gần biển, gần sông, gần núi, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, tham quan… của khách.

3. Khách sạn nổi (floating hotel)

Cơ sở lưu trú du lịch neo đậu trên mặt nước và có thể di chuyển khi cần thiết, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

4. Khách sạn bên đường (motel)

Cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối gần đường giao thông, có bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của đối tượng khách du lịch sử dụng phương tiện giao thông đường bộ (xe máy, ô tô) đi du lịch hoặc nghỉ ngơi giữa những chặng đường dài của khách du lịch, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách.

Có 5 hạng sao khách sạn dựa trên các tiêu chuẩn quan trọng.

Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao.

Dưới đây là những tiêu chí xếp hạng khách sạn theo văn bản TCVN 4391:2015 mà Tổng Cục Du Lịch đã quy định ngày 31-12-2015 mà Aci Hotel đã sưu tầm được. Đây là văn bản cập nhật mới nhất của Cục Du Lịch và chưa có bất kỳ sửa đổi nào cho đến nay.

 

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn

tcvn về khách sạn - tiêu chuẩn thiết kế

 

tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng tcvn

 

chiều rộng hành lang khách sạn

 

tiêu chuẩn việt nam thiết kế nhà hàng

tiêu chuẩn khách sạn 3 sao

 

tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc nhà hàng

 

các tiêu chuẩn khách sạn 3 sao

 

mẫu nội quy nhà nghỉ khách sạn

 

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 4 sao

 

tiêu chuẩn khách sạn 5 sao

 

quy định xây dựng khách sạn

 

tiêu chuẩn nhân viên khách sạn 5 sao

 

tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 5 sao

 

tiêu chuẩn resort 5 sao

 

tiêu chuẩn khách sạn 6 sao

 

khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế

 

tiêu chuẩn nội thất khách sạn 5 sao

 

tiêu chuẩn resort 5 sao quốc tế

 

tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 5 sao

 

tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn trên thế giới và việt nam

 

tiêu chuẩn quốc gia tcvn 4391:2015 khách sạn-xếp hạng

 

tại sao phải xếp hạng khách sạn

 

ý nghĩa của việc xếp hạng khách sạn

 

các tiêu chí xếp hạng khách sạn ở việt nam

tiêu chuẩn cấp nước cho khách sạn

 

II. Đánh giá số sao cho khách sạn

Tổng Cục Du Lịch sẽ chấm điểm trên định mức có trên văn bản TCVN 4391:2015 để đánh gia khách sạn theo xếp hạng sao.

Số điểm cần thiết để đạt xếp hạng 1,2,3,4,5 sao như sau:

Đối với:

1. Số sao khách sạn

  • Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 98 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/47 điểm) đối với khách sạn hạng 1 sao.
  • Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 138 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 40/50 điểm) đối với khách sạn hạng 2 sao.
  • Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 197 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 51/64 điểm) đối với khách sạn hạng 3 sao.
  • Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 257 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 62/77 điểm) đối với khách sạn hạng 4 sao.
  • Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 296 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 57/71 điểm) đối với khách sạn hạng 5 sao.

1. Đánh giá sao khách sạn nghỉ dưỡng

  • Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 97 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 35/46 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 1 sao.
  •  Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 137 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 40/50 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 2 sao.
  • Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 184 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 54/67 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 3 sao.
  • Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 239 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 55/69 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 4 sao.
  • Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 270 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 54/67 điểm) đối với khách sạn nghỉ dưỡng hạng 5 sao.

2. Khách sạn nổi có bao nhiêu sao

  • Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 95 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 31/41 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 1 sao.
  • Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 135 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 34/43 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 2 sao.
  • Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 181 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 46/57 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 3 sao.
  • Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 231 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 49/61 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 4 sao.
  • Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 258 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 42/53 điểm) đối với khách sạn nổi hạng 5 sao.

 

3. Khách sạn bên đường đánh giá sao như thế nào

  • Hạng 1 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 99 tiêu chí) và đạt 75 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 32/43 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 1 sao.
  • Hạng 2 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 139 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 37/46 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 2 sao.
  • Hạng 3 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 187 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 47/59 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 3 sao.
  • Hạng 4 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 238 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 52/65 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 4 sao.
  • Hạng 5 sao: đạt 100 % tiêu chí phải đạt (tức là đạt 266 tiêu chí) và đạt 80 % các tiêu chí trong tổng số các tiêu chí khuyến khích (tức là đạt 46/58 điểm) đối với khách sạn bên đường hạng 5 sao.

 

III. Tài liệu tham khảo:

 

[1] Trang website vietnamtourism.gov.vn

[2] TCVN 4319:2012 về thiết kế xây dựng nhà ở Công trình công cộng 

[3] TCVN 9506:2012 về thiết kế xây dựng các công trình kinh doanh cơ sở lưu trú dịch vụ nhà hàng khách sạn

[4] QCVN 10:2014/BXD Thiết kế xây dựng đảm bảo cho người dùng khuyết tật 

[5] Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khung ngoại ngữ 6 bậc đối với công triinfh ở Việt Nam.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0916 88 00 55